Zalo Notification Service (ZNS) – CSKH chuyên nghiệp qua Zalo OA
Giải pháp Zalo Notification Service (ZNS) ra đời nhằm giải quyết các vấn đề của Doanh nghiệp khi giao tiếp với khách hàng, giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng hiện đại hơn, tiết kiệm chi phí hơn. ZNS nằm trong giải pháp Official Account (OA) của Zalo. Vì vậy, chúng ta sẽ đi từ khái niệm Zalo OA trước khi tìm hiểu chi tiết về ZNS.
Zalo OA là trang thông tin chính thức của doanh nghiệp, nhãn hàng, tổ chức và cộng đồng trên Zalo, với mục đích tương tác, kết nối, truyền tải thông tin, và mang lại giá trị cho người dùng Zalo. Bạn có thể tạo ngay tài khoản Official Account (gọi tắt là OA) trên Zalo bằng tài khoản cá nhân của bạn.
1. Zalo Notification Service (ZNS) là gì?
Zalo Notification Service (ZNS) là dịch vụ gửi thông báo chăm sóc khách hàng qua API tới các số điện thoại đang sử dụng Zalo.
ZNS được thiết kế nhằm đáp ứng nhiều đối tượng sử dụng khác nhau như:
- Doanh nghiệp lớn: Muốn gửi nội dung chuyên nghiệp tới khách hàng với chi phí tối ưu, tiết kiệm
- SME: Có thể tích hợp API của ZNS để tự động hóa việc gửi thông báo tới người dùng cuối
- Startup: Sở hữu DNA công nghệ để kiến tạo kênh chăm sóc khách hàng mới trên Zalo
2. Các loại Zalo Notification Service (ZNS)
Có 3 loại ZNS chính:
- ZNS về quan hệ tài chính: thông báo và cập nhật quan hệ tài chính giữa người nhận và doanh nghiệp. Ví dụ: sao kê thẻ tín dụng, xác nhận giải ngân thành công, thông báo nhắc nợ,…
- ZNS về giao dịch mua bán: thông báo và cập nhật giao dịch mua bán giữa người nhận và doanh nghiệp. Ví dụ: sao kê tiền điện, cập nhật trạng thái đơn hàng, xác nhận chuyển hàng thành công,..
- ZNS về biến động tài khoản: thông báo về quá trình tạo hay thay đổi trạng thái tài khoản người dùng. Ví dụ: OPT, xác nhận tài khoản thành công, thông báo tài khoản hết hạn,…
3. So sánh dịch vụ gửi tin nhắn SMS và dịch vụ gửi tin nhắn ZNS
1. Ưu điểm và nhược điểm của dịch vụ gửi tin nhắn SMS
SMS (Short Message Services) là một dịch vụ tin nhắn ngắn. Tên được chọn vì nội dung của tin nhắn văn bản không được vượt quá 160 ký tự (hoặc 70 ký tự đối với tiếng Việt có dấu). SMS được cung cấp bởi tất cả các nhà khai thác viễn thông trên toàn thế giới và bất kỳ ai có điện thoại di động gắn thẻ SIM đều có thể sử dụng dịch vụ này.
Ưu điểm:
- Ngoài ra, SMS có thể chạy trên 3 nền tảng: Messenger, Zalo, Viber, …
- Hiện tại số lượng người sử dụng điện thoại di động tại Việt Nam đạt hơn 94% và tất cả những người sử dụng điện thoại di động này đều có thể nhận được tin nhắn SMS. Vì vậy, khi có thông tin quan trọng cần được phát tán rộng rãi để cảnh báo, việc sử dụng tin nhắn văn bản truyền tải nội dung cần thiết đến hầu hết mọi người một cách cực kỳ nhanh chóng.
- Hiện nay, hơn 90% dân số sử dụng điện thoại di động. SMS rất hữu ích khi bạn muốn thông báo các sự kiện hoặc thông tin quan trọng cho mọi người.
- Chi phí đầu tư thấp nên được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng để quảng cáo sản phẩm của mình. Đây được coi là hình thức SMS marketing hiệu quả, chi phí thấp được ưa chuộng hiện nay.
Bên cạnh những ưu điểm trên, SMS cũng có một số hạn chế như:
- Tốc độ gửi tin nhắn SMS nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào đường truyền mạng trên địa bàn.
- Số lượng ký tự tin nhắn giới hạn 160 ký tự
- Định dạng nội dung tin nhắn bị giới hạn.
2. Ưu điểm và nhược điểm của dịch vụ gửi tin nhắn ZNS
So với SMS, ZNS có nhiều ưu điểm hơn vì đây là dịch vụ phát triển trên nền tảng Zalo OA. Mạng xã hội được hàng triệu cá nhân và doanh nghiệp sử dụng nhờ sở hữu nhiều ưu điểm:
- ZNS không giới hạn ký tự nội dung thông báo. Thậm chí, còn gửi được nhiều định dạng nội dung như ảnh, file PDF, video, nút CTA, dạng bảng,…
- Gửi được nhiều thông báo cùng một lúc đến nhiều người dùng.
- Tốc độ gửi tin nhắn đến 90%.
- Giúp doanh nghiệp kết nối được với nhiều khách hàng nhờ khả năng gửi thông báo cho tệp người dùng mà doanh nghiệp đã có số điện thoại.
- Tiếp cận nhiều khách hàng hơn, quảng bá thương hiệu với chi phí thấp so với giải pháp marketing truyền thống.
- Tương tác hai chiều tốt và miễn phí qua Zalo OA nếu người dùng phản hồi lại thông báo của ZNS.
- ZNS chủ động tiếp cận với người dùng: Nếu thông báo trên ZNS không thành công, ZNS sẽ có phản hồi lại để người dùng sử dụng một giải pháp khác để gửi tin nhắn chẳng hạn như Zalo.
- Theo dõi hiệu quả tương tác mỗi ngày thông qua nút CTA hoặc web và app kết nối với doanh nghiệp.
4. ZNS sở hữu các ưu điểm vượt trội hơn so với SMS thông thường
1. Nội dung đa dạng
Tạo thông báo với giới hạn hàng trăm ký tự có dấu và định dạng phong phú (nội dung dạng bảng, nội dung chứa ảnh, nút CTA,…).
2. Chi phí khởi tạo 0đ
VOIP24H hỗ trợ khởi tạo miễn phí cho doanh nghiệp, chỉ trả phí trên số ZNS được xử lý thành công với giá cạnh tranh và minh bạch. Không trả thêm các chi phí khác.
3. Tương tác 2 chiều
Tiếp tục duy trì hội thoại qua Tài khoản doanh nghiệp (Official Account) nếu người nhận phản hồi với thông báo.
4. Tiếp cận chủ động:
Gửi thông báo đến tệp khách hàng lớn đang sử dụng Zalo và được thông báo để sử dụng giải pháp khác khi lệnh ZNS xử lý không thành công.
5. Theo dõi dễ dàng:
Nắm thông tin lượt xử lý thành công theo ngày với khả năng theo dõi lượng tương tác qua nút CTA nếu dẫn đến web/app của doanh nghiệp.
5. Điều kiện để sử dụng Zalo Notification Service (ZNS)
Để sử dụng dịch vụ cũng như điều kiện của khách hàng nhận được tin nhắn ZNS như sau:
1. Đối với Doanh nghiệp
Doanh nghiệp cần đáp ứng một số tiêu chí nhất định sau:
- Doanh nghiệp phải đăng ký và xác thực tên hoặc Thương hiệu với Zalo
- Chỉ có thể gọi API gửi tin đến những người dùng đã phát sinh mối quan hệ với doanh nghiệp, và người dùng đã cung cấp số điện thoại cho doanh nghiệp
- Người dùng có thể là follower hoặc không phải follower của OA
- Tin nhắn được gửi khi người dùng thực hiện giao dịch thành công với doanh nghiệp hoặc có biến động về tài khoản hoặc mối quan hệ giữa người dùng và doanh nghiệp
Nội dung tin nhắn gửi cho khách hàng cũng phải thỏa mãn các tiêu chí:
- Mẫu tin nhắn phải được duyệt trước bởi Zalo
- Có ít nhất một tham số đặc trưng cho giao dịch hoặc biến động tài khoản. Ví dụ: mã đơn hàng, số tiền, tên mặt hàng….
- Với mỗi lần trạng thái giao dịch, tài khoản thay đổi, chỉ được gửi 1 tin nhắn. Ví dụ: không được nhắn tin nhắc nợ nhiều lần, trừ khi chuẩn bị khóa tài khoản.
2. Đối với khách hàng
Khách hàng cần đạt 2 điều kiện sau để nhận ZNS: Đang sử dụng dịch vụ, sản phẩm hoặc tiện ích của Doanh nghiệp và Cho phép Doanh nghiệp đó liên lạc và gửi thông báo… tới số điện thoại của khách hàng
6. Đăng ký ngay tin nhắn zns để hưởng nhiều ưu đãi
Đăng ký ngay tin nhắn ZNS với VOIP24H để được hưởng nhiều ưu đãi.
7. Quy trình đăng ký Zalo Notification Service (ZNS)
Quy trình đăng ký giải pháp tin nhắn ZNS gồm 5 bước chính sau:
- Đăng ký tài khoản Doanh nghiệp (Official Accounts)
- Đăng ký ứng dụng và cổng truy xuất bảo mật
- Cài đặt thử nghiệm tính năng ZNS
- Đăng ký mẫu tin cho ZNS
- Triển khai thực tế
8. Các dạng tin nhắn zns thường gặp
Dưới đây là các dạng tin nhắn zns thường gặp mà các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng nhiều.
9. BẢNG GIÁ TIN NHẮN ZNS (Zalo Notification Service)
BẢNG GIÁ DỊCH VỤ TIN NHẮN ZNS | |||||
STT | NỘI DUNG | ĐVT | Giá bán (VNĐ) | ||
Zalo ZNS – Tin nhắn | |||||
1 | Phí đăng ký Zalo Official Account (Nếu chưa có OA) | Account / lần | 200.000 | ||
1 | Phí duy trì Zalo Official Account (gói 6 tháng) | VND / tháng | 59.000 | ||
1.1 | Phí duy trì Zalo Official Account (gói 12 tháng) | VND / tháng | 47.000 | ||
2 | Lệnh ZNS Template API – Loại 1 Lệnh OTP. Ztime cam kết <=15 giây | VND / tin nhắn | 330 | ||
2.1 | Lệnh ZNS Template API – Loại 2 Lệnh khác. Ztime cam kết <=7200 giây | 220 | |||
Zalo ZNS CTA Add-ons | |||||
Hạng mục | Link 1 | Link 2 | |||
1 | Website của Đối tác Dịch vụ | Miễn phí | 110 | ||
2 | Tổng đài của Đối tác Dịch vụ | Miễn phí | 110 | ||
3 | Link tới Official Account của Đối tác Dịch vụ | Miễn phí | 110 | ||
4 | Zalo calendar | Miễn phí | 110 | ||
5 | Ứng dụng của Đối tác Dịch vụ | 440 | 550 | ||
6 | Fanpage / landing page của Đối tác Dịch vụ nằm trên kênh phân phối khác | 440 | 550 | ||
7 | Website không phải của Đối tác Dịch vụ | 330 | 440 | ||
8 | Ứng dụng không phải của Đối tác Dịch vụ | 660 | 770 |
Việc đầu tư cho Zalo ZNS là một đầu tư dài hạn, tăng số khách hàng trung thành, giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng một cách chuyên nghiệp hơn. Nếu có bạn có câu hỏi gì, hay gặp bất cứ vấn đề gì thì hãy liên hệ với VOIP24H để được giải đáp miễn phí nhé!