Cách Mạng Công Nghiệp 4.0 Những Điều Bạn Chưa Biết
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (cách mạng công nghiệp 4.0) đã và đang diễn ra sâu, rộng với tốc độ phát triển không ngừng trên toàn thế giới, trong tất cả các lĩnh vực và mọi mặt của đời sống, xã hội. Viễn thông cũng không nằm ngoài dòng chảy và xu thế phát triển tất yếu đó.
1. Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì?
Theo Gartner (công ty nghiên cứu hàng đầu thế giới). Cách mạng Công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) (hay Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư) xuất phát từ khái niệm “Industrie 4.0” trong một báo cáo của chính phủ Đức năm 2013. “Industrie 4.0” kết nối các hệ thống nhúng và cơ sở sản xuất thông minh. Điều đó để tạo ra sự hội tụ kỹ thuật số giữa Công nghiệp, Kinh doanh, Chức năng và Quy trình bên trong.
Tìm hiểu thêm về cách mạng công nghiệp 4.0
Nếu định nghĩa từ Gartner còn khó hiểu thì định nghĩa sau từ Klaus Schwab – người sáng lập và chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế Giới lại tương đối dễ hình dung:
“Cách mạng công nghiệp đầu tiên sử dụng năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa sản xuất. Cuộc cách mạng lần 2 diễn ra nhờ ứng dụng điện năng để sản xuất hàng loạt. Cuộc cách mạng lần 3 sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất. Bây giờ, cuộc Cách mạng Công nghiệp Thứ tư đang nảy nở từ cuộc cách mạng lần ba. Nó kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số và sinh học”.
Tốc độ đột phá của CMCN 4.0
Cũng theo ông, tốc độ đột phá của CMCN 4.0 hiện “không có tiền lệ lịch sử”. Khi so sánh với các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây. 4.0 đang tiến triển theo một hàm số mũ chứ không phải là tốc độ tuyến tính. Hơn nữa, nó đang phá vỡ hầu hết ngành công nghiệp ở mọi quốc gia. Và chiều rộng và chiều sâu của những thay đổi này báo trước sự chuyển đổi của toàn bộ hệ thống sản xuất, quản lý và quản trị trên toàn thế giới.
2.Cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến những công nghệ 4.0 nào?
Nối tiếp từ định nghĩa của Klaus Schwab. CMCN 4.0 sẽ diễn ra trên 3 lĩnh vực chính gồm Công nghệ sinh học, Kỹ thuật số và Vật lý.
Trong đó, trung tâm của CMCN 4.0 là việc sử dụng hợp nhất cả phần cứng, người máy và khả năng tính toán lớn để mở rộng công nghệ thông tin vượt qua cả phần mềm. Với sự giao thoa của các công nghệ tiên tiến như điện toán đám mây (cloud computing), Internet vạn vật (IoT-Internet of things), trí tuệ nhân tạo (AI-Artificial Intelligence), thực tế ảo (AR/VR- Virtual Reality/ Augmented Reality), khai thác dữ liệu lớn (Big Data), công nghệ di động không dây (wifi), công nghệ tin học lượng tử (quantum information technology), công nghệ nano (nanotechnology)…
Sự xuất hiện của các công nghệ 4.0.
Như vậy, song hành cùng với CMCN 4.0 là sự xuất hiện của các công nghệ 4.0. Mà trong đó vai trò dẫn dắt và đang được quan tâm nhất thuộc về Công nghệ Điện toán đám mây (Cloud Computing), Trí tuệ nhân tạo (AI), Vạn vật kết nối (IoT) và Dữ liệu lớn (Big Data). Bởi những công nghệ này có thể đóng góp vào sự thay đổi của mọi lĩnh vực trong cuộc sống.
3.Những xu thế đang diễn ra trong ngành viễn thông dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Không nằm ngoài dòng chảy 4.0, công nghệ viễn thông cũng bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng cũng như bắt kịp với xu hướng toàn cầu.
4G đang phổ biến trên toàn thế giới. Nhưng giờ đây người ta bắt đầu nói về công nghệ kế nhiệm của nó, 5G. Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của Internet vạn vật (IoT) trên toàn thế giới và công nghệ nhà thông minh và thành phố thông minh. 4G sẽ nhanh chóng bị thay thế là điều không tránh khỏi. Với tốc độ truyền dữ liệu cực cao, khả năng kết nối cực lớn, độ trễ thấp, công suất lớn, nguồn tiêu thụ nhỏ. 5G sẽ làm được nhiều việc mà 4G không đáp ứng được.
Mạng 5G là hạ tầng cho kết nối vạn vật
Để tải về cùng một bộ phim dài hai tiếng, mạng 3G mất 26 giờ, mạng 4G mất 06 phút, nhưng mạng 5G chỉ mất 3,6 giây. Nếu 2G/3G/4G kết nối 07 tỷ người thì 5G có thể kết nối hàng tỷ thiết bị. Chuyển tải toàn bộ thế giới thật vào thế giới ảo, giúp mọi vật giao tiếp với nhau. Những hệ thống tự động hóa sẽ thực hiện đúng như ý muốn con người. 5G sẽ tạo ra một cuộc cách mạng kết nối làm thay đổi cơ bản cuộc sống của loài người.
Dịch vụ là phục vụ và người sử dụng dịch vụ là trung tâm công nghệ
Hiện nay, có thể nói, trên thế giới có dịch vụ viễn thông nào thì ở Việt Nam có và có thể cung cấp dịch vụ đó. Đây là điều đáng mừng với tất cả người dùng. Và các doanh nghiệp trong nước và quốc tế tại Việt Nam. Bởi họ đang được sống trong một môi trường viễn thông toàn cầu.
Con người là trung tâm của CMCN 4.0
Đặc biệt, với động thái triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số cuối 2018. Việt Nam là nước thứ 4 tại ASEAN thực hiện chính sách này. Và điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho thị trường viễn thông, doanh nghiệp viễn thông, thuê bao di động cũng như đáp ứng mục tiêu quản lý thị trường của nhà nước.
Đây là điều kiện để tạo lập, duy trì thị trường viễn thông cạnh tranh triệt để nhất, sôi động nhất. Không những chỉ đối với thị trường trong nước mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh. Sẵn sàng khả năng phát triển kinh doanh ra các nước khác trong quá trình hội nhập quốc tế.
Doanh nghiệp là trung tâm của CMCN 4.0
Chuyển mạng giữ số cũng là động lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Yêu cầu các doanh nghiệp phải đổi mới, nâng cao chất lượng để giữ chân người dùng. Vì họ được quyền chủ động lựa chọn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động mà không cần đổi mạng hoặc thay điện thoại như trước đây.
Như vậy, người sử dụng đã trở thành trung tâm. Trở thành giá trị quý giá nhất đối với doanh nghiệp. Và điều này càng phù hợp với xu hướng phát triển tất yếu về cá nhân hoá, cá thể hoá người sử dụng dịch vụ trong tương lai.
4. Con người nên ứng biến và thay đổi như thế nào để thích nghi?
Cùng với sự chuyển biến của các xu hướng viễn thông thì con người cũng cần có những động thái thay đổi nếu không muốn bị tụt hậu. Với người sử dụng: CMCN 4.0 gần như trao mọi quyền vào tay những người sử dụng dịch vụ ở bất cứ lĩnh vực nào. Điều quan trọng là giữa rừng thông tin, kiến thức. Người dùng phải hiểu chính xác nhu cầu của mình. Hiểu được quyền lợi của mình và hiểu được tầm ảnh hưởng của công nghệ lên quyết định lựa chọn.
5. Giải Pháp Tổng Đài Ảo Với Cách Mạng Công Nghiệp 4.0
Với doanh nghiệp cung cấp: Khi tất cả các thiết bị vô tri, vô giác trong CMCN 4.0 cũng biết cất tiếng nói. Khi toàn bộ xã hội thực tại được đưa vào xã hội ảo. Thì càng phải cần thiết hơn nữa sự đổi mới, sáng tạo, đột phá trong tư duy quản lý.
Nếu doanh nghiệp khăng khăng giữ lấy tư duy cũ, coi doanh nghiệp và sản phẩm là trọng tâm. Thì chắc chắn khách hàng sẽ dịch chuyển sang những doanh nghiệp coi họ và nhu cầu của họ là tối thượng. Bên cạnh đó, CMCN 4.0 cũng kéo theo cuộc chạy đua về công nghệ. Nhưng doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ cũng cần sáng suốt và lựa chọn bài toán đầu tư phù hợp để không đuối sức trên hành trình dài chinh phục khách hàng 4.0
Bạn hoặc doanh nghiệp của bạn có đang đi tìm một đơn vụ cung cấp các giải pháp tổng đài trong thời đại 4.0? thì giải pháp tổng đài ảo sẽ là một sự lựa chọn phù hợp. Không cần đầu tư, không cần IT.
Thông tin liên hệ: CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP KẾT NỐI (VOIP24H): VĂN PHÒNG HỒ CHÍ MINH VĂN PHÒNG HÀ NỘI
Add: Tầng 7, Tòa nhà ST.MORITZ, 1014 Phạm Văn Đồng, P. Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh
Hotline: 1900.2002 (1000đ /phút) – 028.7303.6789
Email: sales.hcm@voip24h.vn
Add: Tầng 10 - Tháp Tây , Toà Hancorp Plaza, 72 Trần Đăng Ninh, Q. Cầu giấy, Hà Nội
Hotline: 1900.2002 (1000đ /phút) – (024).7105.8686
Email: sales.hn@voip24h.vn