Kỹ năng cần có của nghề Telesale mà bạn cần biết
Telesale mặc dù là một khái niệm phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu để telesale hiệu quả đòi hỏi rất nhiều những kỹ năng khác nhau. Hãy cùng Voip24h tìm hiểu nhóm kỹ năng cần thiết của nghề telesale thông qua bài viết sau.
1. Tìm hiểu nghề Telesale và kỹ năng cần thiết của nghề telesale
Khi nghe đến Telesale, nhiều người nghĩ ngay đến hình ảnh những cuộc điện thoại gọi đến từ vô số các nhãn hàng, các công ty dịch vụ, bảo hiểm….Họ giới thiệu cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ mà chính khách hàng cũng chưa bao giờ biết tới. Nhiều người cảm thấy công việc Telesale thật phiền phức và khó nhằn. Trong khi đó có rất nhiều doanh nghiệp lại lựa chọn hình thức này để bắt đầu việc kinh doanh và quảng bá các sản phẩm của mình? Chính bởi bản thân công việc Telesale có rất nhiều khía cạnh thú vị.
Telesale là phương pháp bán hàng qua điện thoại. Hình thức bán hàng này cho phép điện thoại viên chủ động gọi ra cho khách hàng. Bằng cách sử dụng linh hoạt một kịch bản gọi ra có sẵn, các thông tin về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp sẽ được nhân viên gọi điện đưa đến trực tiếp cho khách hàng.
Trên thực tế, sau khi hình thức Telesale được phát triển mạnh mẽ. Nhiều công ty còn phát triển thêm hình thức Telemarketing để quảng bá thương hiệu và tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
2. Hành trang kỹ năng cho nghề Telesale là gì?
Nghề Telesale tưởng dễ mà khó bởi để thực sự trở thành một nhân viên bán hàng qua điện thoại. Người tiếp nhận công việc cần trang bị những kỹ năng và kiến thức sau:
2.1. Kiến thức về sản phẩm và dịch vụ
Yếu tố tiên quyết đầu tiên của một nhân viên bán hàng qua điện thoại là cần thực sự am hiểu về sản phẩm dịch vụ. Các quy trình bán hàng và chăm sóc hỗ trợ khách hàng. Sự am hiểu ở đây được đo lường bằng sự hiểu biết về tính năng sản phẩm. Quy trình vận hành của sản phẩm/dịch vụ. Cũng như sản phẩm của công ty có gì khác biệt hoặc nổi trội so với các đối thủ trong ngành.
Ngoài ra, người bán hàng qua điện thoại cũng cần phải hiểu sơ qua về nhu cầu. Và xu hướng mua sắm của các khách hàng sắp tiếp cận để lựa chọn đưa thông tin nào. Hoặc không đưa thông tin nào về sản phẩm hay dịch vụ của mình đến người nghe.
2.2. Kỹ năng giao tiếp của nghề telesale
Đây là kỹ năng quan trọng nhân viên Telesale cần có để có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng mục tiêu nhanh chóng. Khi tiếp thị qua điện thoại. Người nghe sẽ hình thành những ấn tượng về bạn dựa trên những gì mà bạn nói và cách bạn nói như thế nào.
Do đó, âm thanh của giọng nói, cách phát âm, âm lượng mà bạn phát ra. Cách bạn nhấn mạnh vào những từ hay cụm từ trọng tâm như thế nào sẽ giúp truyền tải một cách mạnh mẽ. Và dứt khoát những điểm mấu chốt, quan trọng đến khách hàng.
Bên cạnh đó, kỹ năng lắng nghe cũng cần được bạn quan tâm và củng cố. Khách hàng sẽ cảm thấy được tôn trọng khi bạn lắng nghe cẩn thận những suy nghĩ về vấn đề mà họ đang gặp phải, về sản phẩm hay dịch vụ họ đang hoặc có mong muốn sử dụng. Vì vậy, bạn hãy chú ý nghe khi họ chia sẻ và ghi lại các thông tin chính
2.3. Kỹ năng xử lý tình huống của nghề telesale
Trong các cuộc gọi cho khách hàng. Bạn sẽ gặp phải những tình huống không thể lường trước được. Như khách hàng khó tính, đòi hỏi khắt khe hay họ cho rằng sản phẩm, dịch vụ của bạn không đủ để đáp ứng các yêu cầu cá nhân.
Những lúc này bạn hãy bình tĩnh, đừng khó chịu với họ. Bạn nên kiên trì thuyết phục và nếu được, hãy cố gắng đặt một lịch hẹn trực tiếp với những khách hàng khó tính này để bạn có cơ hội quảng bá, giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến họ theo cách khác, hiệu quả hơn.
Sẽ có nhiều khách hàng từ chối thẳng thừng hoặc có thể cáu gắt. Vì bạn làm mất thời gian của họ và tắt máy khi bạn chưa kịp nói hết câu. Đây là những tình huống thường gặp khi bạn là Telesale. Vì vậy nếu gặp trường hợp này, bạn hãy cư xử thật khéo léo và lịch sự, đừng tỏ ra chán nản. Hãy xem đó là bài học và rút kinh nghiệm cho những lần sau.
2.4. Kỹ năng xây dựng kịch bản bán hàng cho bản thân
Chuẩn bị trước nội dung cuộc gọi sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin để tư vấn. Mời chào khách hàng mua sản phẩm và dịch vụ. Hoặc bạn có thể viết sẵn một kịch bản rồi dựa trên nội dung đó. Sáng tạo và truyền đạt thông tin với khách hàng. Đồng thời, bạn nên chuẩn bị trước những câu hỏi cùng câu trả lời cụ thể nhằm tăng tính thuyết phục khi tư vấn.
Bạn không nên chủ quan cho rằng mình đã am hiểu về sản phẩm mà không cần phải chuẩn bị. Điều đó khiến bạn dễ rơi vào thế bị động khi quên đi một vấn đề nào đó hoặc giới thiệu thiếu đi một số tính năng quan trọng của sản phẩm mà bạn đã định sẽ nói với khách hàng trước đó.
Vì thế, dù có là một chuyên viên bán hàng chuyên nghiệp tới đâu, nhưng khi đã chọn hình thức Telesale. Bạn vẫn cần phải chuẩn bị kỹ càng nội dung cuộc gọi. Để chắc chắn tất cả thông tin đều được chuyển tới khách hàng một cách đầy đủ nhất.
2.5. Kỹ năng quản lý thời gian
Cũng như bất kỳ một nhân viên văn phòng nào. Nhân viên Telesale sẽ chỉ có một quỹ thời gian nhất định để làm việc. và một nhân viên thông minh sẽ biết tận dụng quỹ thời gian của mình để lập kế hoạch. Và Telesale khách hàng vào thời điểm nào cho phù hợp. Thời điểm tốt nhất để gọi điện trong ngày là từ 9h đến 10h30 (sáng) và 2h đến 4h30 (chiều)
Bạn cần phải tận dụng hai thời điểm ở trên để gọi điện và tiếp xúc với khách hàng. Bạn nên chuẩn bị danh sách gọi điện vào buổi sáng. Hãy xem khách hàng là ai, cần tư vấn sản phẩm gì để trao đổi công việc tốt nhất. Khi gọi điện nên hạn chế làm các công việc khác vì đây là lúc bạn dễ nhận được đơn hàng hơn so với những khung giờ khác.
Trường hợp khách hàng yêu cầu gửi bất kỳ thông tin nào cho họ bạn nên ghi chú lại. Sau đó bạn tiếp tục gọi điện cho xong danh sách khách hàng. Cuối cùng mới gửi email đến những khách hàng có nhu cầu khác.
Ngoài ra, bạn nên tập cách giảm thời gian trên một cuộc gọi, xác định những khách hàng tiềm năng để tiếp tục trao đổi. Và ngưng cuộc nói chuyện với những khách hàng có thái độ không tốt hay cực đoan.
Giải pháp nào để Telesale không còn là bài toán khó?
Telesale dù thực tế là một công việc không dễ dàng. Nhưng các doanh nghiệp hiện nay nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ lại khá chú trọng hình thức này. Bởi Telesale là con đường để công ty tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh chóng nhất. Chính vì thế, nhiều doanh nghiệp hiện nay dù ở mức độ quy mô nào đều cố gắng xây dựng một hệ thống Telesale chất lượng với các nhân sự chất lượng.
Bên cạnh việc tập trung tuyển chọn. Và đào tạo nhân viên một cách kỹ lưỡng thì nhiều doanh nghiệp hiện nay đang hướng đến giải pháp xây dựng tổng đài Telesale để tối ưu hóa bài toán chi phí. Bài toán vận hành và đặc biệt là bài toán về trải nghiệm khách hàng.
Tìm hiểu thêm về Giải pháp Tổng đài Telesale cho doanh nghiệp của bạn nếu doanh nghiệp của bạn đang đối mặt với các vấn đề trên.